Một số biến chứng phẫu thuật căng da mặt cùng phương pháp khắc phục

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016
Biến chứng phẫu thuật căng da mặt nói chung thì không nhiều. Quan trọng nhất là biến chứng tổn thương dây thần kinh mặt, gây liệt một vùng cơ mặt. Cũng may đây là một biến chứng rất hiếm gặp. Theo những thống kê với mẫu lớn trên thế giới, tỉ lệ tổn thương dây thần kinh mặt là 0.7 – 0.9 % trên tổng số các phẫu thuật.


Thường thần kinh chỉ bị thương tổn ở những nhánh đã phân chia. Trong phẫu thuật căng da mặt trán thái dương, nhánh trán của dây thần kinh mặt có thể bị tổn thương làm bệnh nhân không nhướng mày được, cung mày sa thấp và mất nếp nhăn trán. Nhánh cằm bị liệt làm lệch môi dưới gặp trong phẫu thuật căng da mặt cổ. Tuy nhiên, đối với những phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm và với sự hỗ trợ của kỹ thuật nội soi thì biến chứng trên gần như không thể xảy ra.

Có thể dùng kỹ thuật treo cung mày để khắc phục biến chứng sa sụp cung mày hay chích botulinum toxin để làm yếu cơ trán bên đối diện. Trong một số trường hợp, sợi thần kinh bị không bị gián đoạn mà chỉ bị đụng dập, kéo căng, … thì luồng thần kinh có thể tự hồi phục sau một thời gian.

Tụ máu trong vùng mổ cũng có thể xẩy ra. Cần tránh những loại biến chứng naỳ bằng cách kiểm tra khả năng đông máu, kiểm soát huyết áp của bệnh nhân trước mổ và giữ bệnh nhân yên tĩnh sau mổ. Trong mổ phải cầm máu tốt. Kết thúc cuộc mổ cần đặt dẫn lưu tích cực và băng ép kỹ càng.

Bầm máu dưới da thì thường nhẹ. Bầm máu dưới da nhiều và kéo dài thì rất hiếm. Biến chứng này gặp trên những người có thành mạch máu yếu, dễ vỡ. Các vết bầm sẽ tự phai sau 7-10 ngày. Để giảm những biến chứng chảy máu, bệnh nhân không nên uống các chất có tính chống đông máu như aspirin…ít nhất là 15 ngày trước mổ.

Có thể bạn quan tâm:
>> 
Bí quyết làm căng da mặt cực kỳ hiệu quả
>> 
Cách làm căng da mặt tại nhà có khó không?



Da có thể bị hoại tử ở một vùng, thường ở má hoặc sau tai. Biến chứng này hiếm gặp. Thường chỉ thấy trên vùng da mặt có tổn thương trước đó như bị chích silicone lỏng chẳng hạn hay trên người hút thuốc lá nhiều. Phải cẩn thận đối với người nghiện thuốc lá vì những mạch máu nuôi da đã bị teo nhỏ và xơ hóa. Họ phải ngưng hút thuốc ít nhất hai tuần trước khi mổ.

Sẹo mổ dãn rộng cũng là một biến chứng, dù xảy ra chậm nhưng rất khó chịu về thẩm mỹ. Dãn sẹo có thể gặp trên một số người mà tố chất da kém chắc, kém đàn hồi. Tuy nhiên, thường do phẫu thuật viên chỉ kéo căng da mà không ở lớp cân mạc sâu bên dưới. Da không chịu được lực căng, từ từ dãn ra, kết quả để lại là một vết sẹo rộng gần bằng phần da đã bị cắt đi.

>> Xem thêm: Bí quyết làm căng da mặt từ các loại quả có màu đỏ

Sẹo lồi thì đại đa số là do cơ địa của từng người. Đây là một tình trạng tồi tệ mà cả phẫu thuật viên cũng như người được mổ đều không mong muốn. Cần khảo sát kỹ cơ địa sẹo lồi của từng người trước mổ để có một thỏa thuận về nguy cơ thành lập sẹo. Vết sẹo phải được theo dõi sát sau mổ. Vì có loại sẹo quá phát - không phải là sẹo lồi - sẽ tự nhỏ lại sau 6 tháng. Có thể áp dụng những biện pháp như băng ép, băng ép với những miếng silicone chuyên dụng chống sẹo lồi, thoa thuốc trên vùng sẹo, chích corticoids loại tác dụng tại chỗ trên những vùng sẹo nghi là lồi mới thành lập…

Tuy vậy, trên nhiều người, sẹo lồi vẫn cứ lồi, bất chấp mọi trị liệu. Tránh can thiệp thô bạo trên sẹo. Cần lưu ý rằng tất cả những kích thích thêm trên vùng sẹo (chích, đốt, mổ xẻ, Laser…) đều làm cho sẹo lồi phát triển nhanh hơn.

Trên đây là những thông tin về biến chứng phẫu thuật căng da mặt. Nếu các bạn muốn an toàn tuyệt đối hãy tham khảo phương pháp căng da mặt không phẫu thuật bằng Thermage mang lại hiệu quả hàng đầu thế giới hiện nay nhé!
Tags:
, , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn